thành lập chi nhánh cùng tỉnh

Khi tình hình kinh doanh ngày càng trở nên phát triển, những doanh nghiệp/công ty thường có nhu cầu thành lập chi nhánh công ty, để có thể mở rộng hoạt động kinh doanh và sản xuất tới các khu vực, vùng khác, nhưng vẫn tiết kiệm được chi phí quảng cáo và xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Hiểu được vấn đề nói trên, Vina Accounting đã tổng hợp một số thông tin và thủ tục, hồ sơ cần thiết giúp doanh nghiệp thành lập chi nhánh cùng tỉnh, qua bài viết sau.

thành lập chi nhánh cùng tỉnh

I. Công ty cần chuẩn bị những gì?

Để có thể thành lập chi nhánh cùng tỉnh, đơn vị cần chuẩn bị những giấy tờ và hồ sơ liên quan như: 

  • Địa chỉ chi nhánh: Địa chỉ khác hoặc trùng với công ty mẹ. 
  • Bản sao chứng minh nhân dân có công chứng của người đứng đầu chi nhánh (Thời hạn sử dụng không quá 3 tháng, so với tại thời điểm).  

II. Hồ sơ thành lập chi nhánh

Hiện nay, việc thành lập chi nhánh cùng tỉnh có 2 hình thức là: công ty TNHH 1 thành viên và công ty TNHH hơn 2 thành viên hoặc cổ phần. 

1. Đối với công ty TNHH MTV

  • Giấy thông báo thành lập chi nhánh doanh nghiệp cùng tỉnh 
  • Quyết định của chủ sở hữu về việc thành lập chi nhánh công ty cùng 1 tỉnh. 
  • Giấy quyết định bổ nhiệm giám đốc chi nhánh.
  • Đơn ủy quyền, đối với trường hợp doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thuê ngoài để nộp và lấy kết quả 

2. Đối với công ty TNHH hơn 2 thành viên hoặc cổ phần. 

  • Giấy thông báo thành lập chi nhánh doanh nghiệp cùng tỉnh.
  • Quyết định thành lập chi nhánh được thông qua bởi Hội đồng quản trị. 
  • Biên bản cuộc họp hội đồng quản trị, về quyết định thành lập chi nhánh. 
  • Giấy bổ nhiệm giám đốc đứng đầu chi nhánh.
  • Đơn ủy quyền, nếu doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thuê ngoài để nộp và lấy kết quả trực tiếp.  

III. Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh công ty cùng tỉnh

thành lập chi nhánh cùng tỉnh

Chi nhánh công ty chỉ được đăng ký ngành nghề mà công ty mẹ đang kinh doanh và không được đăng ký ngành nghề mà công ty mẹ không có. 

IV. Cách thức hạch toán công ty chi nhánh cùng 1 tỉnh

Lưu ý, khi đăng ký thành lập chi nhánh, công ty cần lựa chọn cho mình hình thức hạch toán phù hợp. Hiện nay có 2 cách hạch toán chính là: độc lập và phụ thuộc. 

1. Đối với hạch toán độc lập 

Doanh nghiệp cần hoàn thành những nghĩa vụ sau: 

  • Khai thuế ban đầu với các cơ quan chức năng
  • Đóng thuế môn bài
  • Trang bị chữ ký số chi nhánh
  • Mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh
  • Thực hiện khai báo thuế mỗi quý và báo cáo tài chính thường niên mỗi năm
  • Hoàn thành nghĩa vụ thuế thu nhập chi nhánh

thành lập chi nhánh cùng tỉnh

2. Đối với kế toán phụ thuộc

Doanh nghiệp sẽ thực hiện các bước đơn giản hơn hạch toán độc lập. 

  • Khai báo mức thuế ban đầu. 
  • Đóng thuế môn bài. 
  • Việc báo cáo kế toán cho chi nhánh sẽ được gộp chung với công ty mẹ. 

Lưu ý: Đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành ăn uống, khi mở chi nhánh thì mặc định hạch toán độc lập. Vì đối với ngành này, khi đăng ký ở khu vực nào sẽ có cơ quan thuế địa phương quản lý. Cho nên, đối với những doanh nghiệp khi thành lập chi nhánh mà muốn hạch toán phụ thuộc, thì nên loại bỏ đi những ngành ăn uống ra khỏi danh sách hành nghề kinh doanh.

V. Địa chỉ nộp hồ sơ và thời gian thụ lý hồ sơ

thành lập chi nhánh cùng tỉnh

Hiện nay, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ bằng 2 hình thức là: Trực tiếp và online qua cổng thông tin. 

  • Đối với nộp trực tiếp: Doanh nghiệp sẽ đến nộp tại các Sở kế hoạch tại khu vực. 
  • Đối với nộp online: Doanh nghiệp sẽ nộp thông qua tài khoản từ cổng thông tin được Sở cấp. 

VI. Dịch vụ thành lập chi nhánh cùng tỉnh uy tín, chất lượng

Để có thể giảm thiểu rủi ro về thủ túc và sự phiền hà, doanh nghiệp có thể thuê các dịch vụ bên ngoài để hỗ trợ quá trình thành lập chi nhánh diễn ra dễ dàng, thuận lợi. Vina Accounting tự hào là một trong những đơn vị đi đầu trong các giải pháp kế toán, marketplace, dịch vụ thành lập chi nhánh, nền tảng đào tạo kế toán online, phần mềm kế toán online thông minh, công cụ cho kế toán dịch vụ…

Khi sử dụng những dịch vụ tại Vina Accounting, doanh nghiệp có thể an tâm về mặt chất lượng, cũng như về giá cả trên thị trường. Vina Accounting không chỉ giúp bạn trải nghiệm những dịch vụ tuyệt vời, mà còn:

  • Được đảm bảo 100% ra giấy phép đúng hẹn. 
  • Những thủ tục về pháp lý đều được cam kết chịu trách nhiệm. 
  • Doanh nghiệp còn không cần phải lên Sở, không đi theo ủy quyền, không cần bảo sao CMND/hộ chiếu. 
  • Với đội ngũ nhân sự có kinh nghiệm lâu năm trong nghề và thấu hiểu tâm lý khách hàng, khiến mọi dịch vụ Vina Accounting mang lại đều chuẩn xác, uy tín. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần biết khi đăng kí doanh nghiệp muốn thành lập chi nhánh cùng 1 tỉnh. Vina Accounting hy vọng, đây chính là những kiến thức khái quát giúp bạn có thêm cái nhìn tổng quan về việc thành lập chi nhánh và cách thức thực hiện chúng. Để được tư vấn miễn phí, bạn có thể liên hệ hotline: 0901 22 73 88 hoặc hộp thư điện tử vinaglobal.vn@gmail.com.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *